கொடிவேரி அணையின் வரலாறு, கொடிவேரி அணை தோற்றம், மணல் போக்கி தொழில்நுட்பம் மற்றும் நீர்வரையியல் பற்றிய சிறப்புக் கட்டுரை - Special article on the history of Kodiveri Dam, the origin of Kodiveri Dam:

சிறந்த சுற்றுலாத் தலமான கொடிவேரி அணையின் வரலாறு, கொடிவேரி அணை தோற்றம், மணல் போக்கி தொழில்நுட்பம் மற்றும் நீர்வரையியல் பற்றிய சிறப்புக் கட்டுரைத் தொகுப்பு : -


          கொடிவேரி அணை, ஒரு நீர்வீழ்ச்சியுடன், ஈரோடு மாவட்டத்தில் சத்தியமங்கலத்திற்கு அருகில் உள்ள, கோயம்புத்தூரில் இருந்து 75 கிமீ தொலைவிலும், ஈரோட்டிலிருந்து 70 கிமீ தொலைவிலும் அமைந்துள்ளது. ஒரு பிரபலமான சுற்றுலா தலமாக இருப்பதுடன், அணையானது சுமார் 25000 ஹெக்டேர் நிலத்திற்கு,பாசன நீரை வழங்குகிறது. கூடுதலாக, அணையின் அடிவாரத்தில் கட்டப்பட்ட ஒரு பூங்கா, பார்வையாளர்களுக்கான பல இடங்கள், சவாரிகள், விளையாட்டு மற்றும் பொழுதுபோக்கு அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது.



          கொங்கல்வன் வேட்டுவ கவுண்டர் மன்னன் கி.பி.1125ல் அணையைக் கட்டினான். அணை கட்ட 20 அடி பாறை சுவர் செதுக்க வேண்டும். பின்னர் கற்களை ஒன்றோடொன்று இணைக்க, இரும்புக் கம்பிகள் பயன்படுத்தப்பட்டன,  மேலும் ஈயம் மோர்டராக பயன்படுத்தப்பட்டது. இருப்பினும், இந்த குணாதிசயங்கள், ஆற்றின் நீர்மட்டம் கணிசமாகக், குறைவாக இருக்கும் வறண்ட காலங்களில் மட்டுமே கவனிக்கத்தக்கது. அணையின் மறுகரையில் இருந்து ஓடும் ஆற்று நீரால் உருவாக்கப்பட்ட சிறிய நீர்வீழ்ச்சி, நம் கண்களுக்கு முற்றிலும் மகிழ்ச்சி அளிக்கிறது. குறிப்பாக கனமாக இல்லாததால், குமிழ், பாயும் நீர் மெதுவாக பூமியில் விழுகிறது.

               கோபிசெட்டிபாளையம் அருகே உள்ள கொடிவேரி அணையானது, பவானி ஆற்றின் குறுக்கே சுமார்  700 ஆண்டுகளுக்கு முன் கட்டப்பட்ட அணையாகும். இங்குச் சுமார் 15 அடி உயரத்திலிருந்து அருவி போல் தண்ணீர் கொட்டுவதால் இங்குக் குளிப்பதற்காக, ஈரோடு மாவட்டம் மட்டுமின்றி தமிழகத்தின் பல்வேறு மாவட்டங்களிலிருந்தும், வெளி மாநிலங்களிலிருந்தும் ஏராளமான சுற்றுலாப் பயணிகள் வருகை புரிகின்றனர்.

          அந்தவகையில், தற்போது கோடை விடுமுறை தொடங்கியுள்ள நிலையில், கொடிவேரி அணைக்குச் சுற்றுலாப் பயணிகளின் வரத்து நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வருகிறது. அதன் ஒரு பகுதியாக, இன்று பல்வேறு மாவட்டங்களிலிருந்து சுமார் 5 ஆயிரத்திற்கும் மேற்பட்ட சுற்றுலாப் பயணிகள் குடும்பத்துடன், கொடிவேரி அணைக்குக் குவிந்து வருகின்றனர்.

           நீர்வீழ்ச்சியில் நீராடுவது பாதுகாப்பானது, அதே காரணத்திற்காக நீங்கள் இங்கு நீந்தலாம்,  அது ஒரு மறக்க முடியாத அனுபவமாக இருக்கும். புதிதாக பிடிபட்ட மீன்களை விற்கும் ஓடக்கார ரோவர்களும் இப்பகுதியில் வாழ்கின்றனர். எனவே,நாம் விரும்பினால் புதிதாக சமைத்த மீனையும் இங்கே ருசித்து மகிழலாம்!! நுழைவுக் கட்டணம் ஒரு நபருக்கு ரூ.5 மட்டுமே. அரசு ஒதுக்கிய கார் பார்க்கிங் ரூ.20க்கும், தனியார் கார் பார்க்கிங் ரூ.30க்கும் உள்ளது. அணையின் மேல் பகுதியில், ஒரு சுற்றுப்பயணத்திற்கு, ஒரு நபருக்கு, 50 ரூபாய்க்கு, ஓடக்கார சவாரி வழங்கப்படுகிறது.


வரலாறு : -

              'கொடிவேரி' என்ற பெயர் தமிழில் "புலி" என்று பொருள்படும் 'கொடிவரி' என்பதிலிருந்து உருவானது . பல புலிகள் வாழ்ந்த வனப்பகுதியில் அணை இருந்ததால் இந்த பெயர் ஏற்பட்டிருக்கலாம்.




          ஊரளி செம்ப வெட்டுவா ஜெயங்கொண்ட சோழர் கொங்கல்வன் வெட்டுவா கவுண்டர் இந்த அணையை கி.பி 1125 ஆம் ஆண்டு கட்டினார். அணை கட்டுவதற்காக 20 அடி உயர பாறைச் சுவர் செதுக்கப்பட்டது. பின்னர் கற்களை ஒன்றோடொன்று இணைக்க இரும்புக் கம்பிகள் பயன்படுத்தப்பட்டன, மேலும் ஈயம் சாந்தாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது. அணையின் மறுபுறத்திலிருந்து பாயும் நதி நீரால் உருவாக்கப்பட்ட, சிறிய நீர்வீழ்ச்சி கண்களுக்கு மகிழ்ச்சி அளிக்கிறது.

          கொடிவேரியில் பாறைகள் கிடைக்காததால், சத்தியமங்கலத்திற்கு வடக்கே 10 கி.மீ தொலைவில் உள்ள கல்கடம்பூரில் (கம்பத்ராயன் மலை) இருந்து பாறைகள் வெட்டி எடுக்கப்பட்டன. கட்டுமானப் பணிகளுக்காக ஒடிசா, கர்நாடகா மற்றும் ஆந்திராவிலிருந்து திறமையான கொத்தனார்கள் வரவழைக்கப்பட்டனர்.அணை சுமார் 3 ஆண்டுகளில் கட்டி முடிக்கப்பட்டது.

          அணை திறக்கும் நாளன்று, மன்னர் வருவார் என்று ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. ஆனால், திடீரென வெள்ளம் ஏற்பட்டு அணை முழுவதுமாக அடித்துச் செல்லப்பட்டது. தகவல் மன்னருக்குச் சென்றது. அவர் மீண்டும் அணை கட்டுமாறு உத்தரவிட்டார். அதன்படி, சுமார் ஒன்றரை ஆண்டுகளில் மீண்டும் அணை கட்டப்பட்டது. மன்னர் மீண்டும் அணையைத் திறக்கவிருந்த போது, ​​மீண்டும் வெள்ளம் ஏற்பட்டது. இந்த முறை ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் இறந்தனர்.




          மிகவும் வருத்தமடைந்த மன்னர், "பண்ணாரி அம்மனும் நஞ்சுண்டேஸ்வரரும் என்னை அங்கு செல்வதைத் தடுக்கிறார்கள். இனிமேல் நானும் என் குடும்பத்தினரும் அங்கு வரமாட்டோம்" என்று அவர் கூறுகிறார். மேலும், அணை கட்ட உத்தரவிட்டவர், அணை கட்டும் பணி முடிந்த பிறகு அந்தத் தகவல், தன்னைச் சென்றடையாமல் பார்த்துக் கொள்ளுமாறு மீண்டும் கூறுகிறார். அதன்படி, மூன்றாவது முறையாக அணை கட்டி முடிக்கப்பட்டது. அதுதான் இன்றும் நிலைத்து நிற்கும் கொடி வேர் அணை. அதன்படி, 151 மீட்டர் நீளமும் 30 அடி அகலமும் கொண்ட ஒரு அணை கட்டப்பட்டது.!!!


நீர்வரையியல் - Hydrography : -

          கொடிவேரி அணை பவானி ஆற்றின் மீது கட்டப்பட்டுள்ளது . அணையிலிருந்து இரண்டு கால்வாய்கள் எழுகின்றன. பவானி ஆற்றின் வடக்குப் பகுதியில், அரக்கன் கோட்டை மற்றும் தெற்குப் பகுதியில் தடப்பள்ளி. கோபிசெட்டிபாளையத்திற்கு வடக்கே உள்ள நிலங்கள் தடப்பள்ளி வாய்க்காலால் பாசனம் செய்யப்படுகின்றன, மேலும் இந்தப் பகுதியில் கரும்பு மற்றும் நெல் சாகுபடி அதிகமாக உள்ளது. அணை 24,504 ஏக்கர் (9,916 ஹெக்டேர்) பரப்பளவிற்கு பாசனம் அளிக்கிறது.


கொடிவேரி அணை தோற்றம்:

          சுமார், 600 ஆண்டுகளுக்கு முன், மேட்டுப்பாளையம், சிறுமுகை, சத்திய மங்கலம், கோபி, நம்பியூர், அந்தியூர் உள்ளிட்ட பவானி ஆற்றுப் பகுதிகள், மைசூர் மன்னர்கள் மற்றும் விஜயநகர பேரரசின் ஆளுகையின் கீழ் இருந்தன. மைசூர், மேல் நாடு என்றும், சத்திய மங்கலம் உள்ளிட்டவை கீழ் நாடு என்றும் அழைக்கப்பட்டன.

          அன்றைய மக்கள், சத்தியமங்கலம் - காசிபாளையம் அருகே, பவானி ஆற்றின் குறுக்கே ஏராளமான பாறைகளைக் கொட்டி, சிறு நீர்த்தேக்கம் போல உருவாக்கி, பாசனத்திற்காகப் பயன்படுத்தி வந்தனர். ஆனால், பவானியில் அடிக்கடி பெருக்கெடுத்த வெள்ளம், இதை அடித்துச் சென்றது.

          இதனால், 1490ல், உம்மத்துார் பகுதியை ஆட்சி செய்த, மன்னர் நஞ்சராய உடையாரிடம் சென்று, ஆற்றில் தடுப்பணை கட்டித் தரும்படி கேட்டனர், கீழ்நாட்டு மக்கள். அதன்படி, கொடிவேலி செடிகள் சூழ்ந்த ஓர் இடத்தில், தடுப்பணை கட்ட முடிவு செய்யப்பட்டது. அங்கே, பாறைகள் இல்லாததால், சத்தியமங்கலத்தில் இருந்து, 10 கி.மீ., தொலைவில் உள்ள கம்பத்ராயன் மலையிலிருந்து பாறைகள் வெட்டி கொண்டு வரப்பட்டன. கட்டுமான பணிகளுக்காக ஒடிசா, கர்நாடகம், ஆந்திர மாநிலங்களில் இருந்து கல் வேலைகளில் தேர்ச்சி பெற்ற கல் ஒட்டர் சமூகத்தினர் வரவழைக்கப்பட்டனர்.
இந்த அணை, 150 மீட்டர் நீளம், 30 அடி அகலத்தில் கட்டப்பட்டது.



         அணையின் வலது பக்கத்தில், தடப்பள்ளி வாய்க்காலும், இடது பக்கத்தில் அரசன்கோட்டை வாய்க்காலும், 5 கி.மீ., நீளத்துக்கு ஆற்றை ஒட்டியே வெட்டப்பட்டன. பிற்காலங்களில் பாசனம் பெருகப் பெருக, தடப்பள்ளி வாய்க்கால், 26 கி.மீ., வரையும், அரசன்கோட்டை வாய்க்கால், 42 கி.மீ., வரையும் வெட்டப்பட்டன. கொடிவேரி அணையின் சிறப்பே, அதன் கால்வாய்கள் மற்றும் மணல் வாரிகள் தான். நுட்பமான நீரியல் தொழில்நுட்பம் கொண்டவை அவை!

          ஓர் ஆற்றில் குறிப்பிட்ட அளவுக்கு மேல் தண்ணீர் எடுக்கக் கூடாது, குறிப்பிட்ட அளவு ஆற்றின் நீர், கடலில் கலக்க வேண்டும். ஆற்றின் நீரியல் போக்கு திசையிலிருந்து, 50 சதவீதத்துக்கு மேலாக எக்காரணம் கொண்டும் திருப்பக் கூடாது என்கிறது, உலக ஆறுகள் பாதுகாப்பு விதிமுறைகள். ஆனால், அன்றைக்கே நம் முன்னோர், கொடிவேரி அணைக்கட்டு பாசனத்தில் இந்த முறையை நடைமுறைப்படுத்தியுள்ளனர்!

          தடப்பள்ளி கால்வாயும், அரசன்கோட்டை கால்வாயும் ஆற்றை ஒட்டியே இருபுறமும் செல்கிறது. இதனால், ஆற்றின் நீரோட்டம் திசை திருப்பப்படுவதில்லை. மேலும், ஆற்றிலிருந்து கால்வாய்களுக்கு செல்லும் தண்ணீர், வயல்களுக்கு சென்று, அதன் கசிவுநீர் மீண்டும் வாய்க்கால் வழியாக ஆற்றுக்கு வந்துவிடும். அதாவது, ஒரு பாசன நிலம் தனக்கு தேவையானது போக, மீதமிருக்கும் தண்ணீரை மீண்டும் ஆற்றுக்கு அனுப்பி விடுகிறது. இதற்காக, பாசன நிலங்களின் மட்டத்துக்கு ஏற்ப, கால்வாய்கள் அமைக்கப்பட்டன.


மணல் போக்கி தொழில்நுட்பம் : -

               மிகச்சிறந்த சிக்கன நீர் மேலாண்மை இது. இங்கிருந்து ஆற்றுக்கு கீழே, 60 கி.மீ., தொலைவில் இருக்கிறது, காளிங்கராயன் அணைக்கட்டு. தடப்பள்ளி - அரசன்கோட்டை கால்வாய்களின் மிகச்சிறந்த நீர் மேலாண்மை காரணமாக, இன்றைக்கும் கொடிவேரி அணையில், பாசனத்துக்காக, வினாடிக்கு, 800 கன அடி தண்ணீர் திறந்தால், அந்த தண்ணீர், இடைப்பட்ட பகுதிகளின் பாசனத்துக்கு போக மீதம், 400 கன அடி தண்ணீர், காளிங்கராயன் அணைக்கு சென்று சேர்கிறது. அதேசமயம் நவீன காலத்தில் வெட்டப்பட்ட கிருஷ்ணா நதி கால்வாயில் திறக்கப்படும் தண்ணீரில், பாதியளவு கூட சென்னைக்கு வருவதில்லை.


          அடுத்தது, 'மணல் போக்கி' தொழில்நுட்பம். அணைக்கட்டின் மையப் பகுதியில், தண்ணீரின் குவி மையத்தில், கிணறு வடிவில் சுரங்கம் வெட்டப்பட்டுள்ளது. இது, அணைக்கு வெளியே தண்ணீர் திறக்கப்படும் இடத்துக்கு, 20 அடி துாரத்துக்கு அப்பால் சென்று முடிகிறது. சுரங்கத்தின் வாய் பகுதி அகலமாகவும், உள்ளே செல்லச் செல்ல குறுகலாகவும் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

          சுரங்கத்துக்குள் கல்லால் ஆன நுட்பமான சல்லடை அமைப்புகள் மற்றும் கல்லால் செதுக்கப்பட்ட பல்வேறு வடிவமைப்புகள் செய்யப்பட்டிருக்கின்றன. மணல் போக்கிகளை கரையில் இருந்தே மூடும் வகையில் சங்கிலியால் பிணைக்கப்பட்ட கதவுகள் அமைக்கப்பட்டன. இந்த மணல் போக்கிகள், மணலையும், சேற்றையும் உள்ளே இழுத்து, மறுபக்க சுரங்கத்தின் துவாரம் வழியாக, அணைக்கு வெளியே தள்ளிவிடும். இதன்மூலம் அணையில், மணலும், சேறும் தங்காது.

          மேலும், இதன் வழியாக தண்ணீரும் வெளியேறாது என்பதும் இதன் தனி சிறப்பு. இதனால், அணையின் நீர் துாய்மையாக இருந்தது. அணை தன்னைத் தானே துார் வாரிக்கொள்ளும் தொழில்நுட்பம் இது தான்!இந்த அரிய தொழில்நுட்பங்களை, இன்றைய மக்கள் அனைவரும் அறிந்து கொள்ள வேண்டும்..!



"This Content Sponsored by Buymote Shopping app

BuyMote E-Shopping Application is One of the Online Shopping App

Now Available on Play Store & App Store (Buymote E-Shopping)

Click Below Link and Install Application: https://buymote.shop/links/0f5993744a9213079a6b53e8

Sponsor Content: #buymote #buymoteeshopping #buymoteonline #buymoteshopping #buymoteapplication"


Post a Comment

புதியது பழையவை