தஞ்சாவூர் சுற்றுலாத் தலங்கள் ஒரு பார்வை...
தமிழ்நாட்டின் நெற்களஞ்சியமான தஞ்சாவூர் காவிரி ஆற்றின் டெல்டாவில் அமைந்துள்ளது மற்றும் தென்னிந்தியாவின் மிகப்பெரிய நெல் சாகுபடி பகுதிகளில் ஒன்றாகும். மாநிலத்தின் தென்கிழக்கு பகுதியில் அமைந்துள்ள மாவட்டத்தில் சாகுபடிக்கு காவிரி ஆறு முக்கிய நீர் ஆதாரமாக உள்ளது.
இந்த மாவட்டம் ஒரு காலத்தில் வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க சோழர்களின் கோட்டையாகவும், ஒரு காலத்தில் சோழர்கள், முத்தரையர்கள் மற்றும் மராட்டியர்கள் அதிகாரத்தின் உச்சத்தில் இருந்தபோது அவர்களின் தலைநகராகவும் இருந்தது. அப்போதிலிருந்து, தென்னிந்தியாவின் அரசியல், கலாச்சார மற்றும் மதத் துறையின் மையமாக தஞ்சாவூர் விளங்குகிறது. இந்த ஆட்சியாளர்களின் நாட்டம் மாவட்டத்தில் உள்ள பெரிய ஆனைகட்டி, பெரிய கோயில் மற்றும் சரோபோஜி மஹால், அரண்மனை மற்றும் சரஸ்வதி மஹால் நூலகம் போன்ற பெரிய நினைவுச் சின்னங்களில் பிரதிபலிக்கிறது.
வெண்கலச் சின்னங்கள், கலைத் தகடுகள், மணி-உலோக வார்ப்புகள், கிண்ணங்கள், நாப்கின் மற்றும் தூள் பெட்டிகள் மற்றும் சித்திர வேலைப்பாடுகள் ஆகியவற்றின் அழகிய பழங்கால கைவினைப் பொருட்களுக்கு இந்த மாவட்டம் பிரபலமானது. அலங்கார விசிறிகள், பாய்கள் மற்றும் இசைக்கருவிகளை உருவாக்குவதும் இப்பகுதியில் பிரபலமானது. இந்த மாவட்டம் கைத்தறி பட்டு மற்றும் பருத்தி புடவைகளின் செழிப்பான மையமாகும்.
தஞ்சாவூருக்குச் செல்வது அருங்காட்சியகத்தைப் பார்ப்பது போன்றது. ஒவ்வொரு மூலை முடுக்கும் வரலாற்றையும் பாரம்பரியத்தையும் சுவாசிக்கின்றன. பசுமையான மேய்ச்சல் நிலங்களும், பசுமையான நெல் வயல்களும் நிறைந்த இந்த ஊரில் கலாச்சாரம் காற்றில் மிதக்கிறது.
தஞ்சை பிரகதீஸ்வரர் கோவில்:
இந்தியாவின் ஆக மிகப்பெரிய கோவில்களில் ஒன்றான பெருவுடையார் கோவில் என்றழைக்கப்படும் "பிரகதீஸ்வரர்" கோவில் தஞ்சாவூரில் அமைந்துள்ளது. பிரமாண்டமான 'லிங்கமாக' அருந்தருளியிருக்கும் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இக்கோயில், கி.பி. 1010 ஆம் ஆண்டு சோழ மன்னன் முதலாம் இராஜராஜ சோழனால் கட்டப்பட்டது.
கங்கைகொண்டசோழீஸ்வரம் கோயில் மற்றும் ஐராவஸ்தேஸ்வரர் கோயில் வளாகம் ஆகியவற்றுடன் மூன்று 'பெரிய சோழர் கோயில்களில்' ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளங்களின் ஒரு பகுதியாகவும் பட்டியலிடப்பட்டுள்ளது.
கோவிலின் முக்கிய சிறப்பம்சங்களில் ஒன்று சிவபெருமானின் புனித வாகனமான நந்தியின் பெரிய சிலை ஆகும். 13 அடி உயரமும், 16 அடி அகலமும் கொண்ட இந்த சிலை ஒரே பாறையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. விரிவான பாறைக் கலைப் படைப்புகள் நிறைந்த கோட்டைச் சுவர்கள் கோயிலைச் சூழ்ந்து, முழு வளாகத்துக்கும் பிரமாண்டமான தோற்றத்தைக் கொடுக்கின்றன.
இக்கோவிலான பிரதான கோபுரம் 216 அடி உயரம் கொண்டது. இது உலகிலேயே மிக உயரமான ஆலய கோபுரங்களில் ஒன்று. கோயிலின் முழு அமைப்பும் கிரானைட் கற்களால் ஆனது. கோவிலுக்கான முக்கிய 'கோபுரங்கள்' மற்றும் நுழைவாயில்கள் விரிவான சிற்பங்களுடன் கூடிய அற்புதமான கட்டமைப்புகளாக திகழ்கின்றன.
கோயிலின் கல்வெட்டுகள் மற்றும் ஓவியங்கள் தஞ்சை நகரத்தின் எழுச்சி மற்றும் வீழ்ச்சி வரலாற்றின் கதையை விவரிக்கின்றன. சிவலிங்கம் கோபுரத்தால் மேலே சூழப்பட்டு, சாந்து பயன்படுத்தாத கற்களால் கட்டப்பட்டுள்ளது. இன்னும் ஒரு அதிசயத்தை மேலே காணலாம் - மேலே உள்ள கல் கிட்டத்தட்ட 80 டன் எடை கொண்டது. ஒரு காலத்தில் இப்பகுதியை ஆண்ட சோழ வம்சத்தின் பெருமை மற்றும் வலிமைக்கு இந்த கோயில் ஒரு பொருத்தமான சான்றாக விளங்குகிறது. இந்த பிரமாண்டமான கோவில் வளாகத்தின் கட்டுமானம் முடிவடைய கிட்டத்தட்ட 7 ஆண்டுகள் ஆனது என்று நம்பப்படுகிறது. சிற்பங்களின் நுணுக்கம், கலைத்தன்மையின் பெருமை மற்றும் கோவில் வளாகத்தின் அளவைக் கருத்தில் கொண்டால் இந்த கால அளவை மிகப்பெரிய சாதனையாகும்.
சரஸ்வதி மஹால் நூலகம்:
நூலகங்கள் நிகரற்ற கலாசாரக் களஞ்சியங்களாகவும், அறிவுப் பொக்கிஷங்களாகவும் உள்ளன. அவை மக்களுக்கும் வெளியுலகிற்கும் இடையிலான பாலம். நீங்கள் தஞ்சாவூர் சென்றால், ஆசியாவிலேயே பழமையான நூலகங்களில் ஒன்றான சரஸ்வதி மஹால் நூலகத்தையும், தஞ்சாவூர் மகாராஜா செர்போஜியின் அருங்காட்சியகத்தையும் பார்வையிடலாம்.
உலகில் எஞ்சியிருக்கும் சில இடைக்கால நூலகங்களில் இதுவும் ஒன்றாகும், இது நாயக்கர் மற்றும் தஞ்சாவூர் மராட்டியரவால் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த நூலகத்தில் 49,000 க்கும் மேற்பட்ட கையெழுத்துப் பிரதிகள் காகிதத்திலும் பனை ஓலைகளிலும் உள்ளன. கையெழுத்துப் பிரதிகள் சமஸ்கிருதம், தமிழ், தெலுங்கு, மராத்தி மற்றும் மணிப்பிரவாளம் போன்ற பல்வேறு மொழிகளில் எழுத்துகளைப் பயன்படுத்துகின்றன. பழைய மருத்துவ கையேடுகள், ராமாயணம், மகாபாரதம் மற்றும் பிற சமஸ்கிருத எழுத்துக்கள் போன்ற பல பழைய மற்றும் அரிய சேகரிப்புகளுடன் அருங்காட்சியகத்தின் ஒரு பகுதி உள்ளது.
சரஸ்வதி மஹாலின் ஒரு பெரிய மண்டபம், நூலகப் பகுதியைத் தவிர, அருங்காட்சியகமாக செயல்படுகிறது. சரஸ்வதி தேவியின் சிலை, ராமர் பட்டாபிஷேகத்தின் பெரிய படம், விநாயகர் மற்றும் லக்ஷ்மியின் சிறிய ஆனால் சமமான பிரமிக்க வைக்கும் சில ஓவியங்கள், பல தஞ்சை மராட்டிய மன்னர்களின் சிறு உருவங்கள், மற்றும் சர்போஜி II இன் இரண்டு பெரிய உருவப்படங்கள் ஆகியவற்றை மண்டபத்தில் காணலாம்.
நூலகம் பொது மக்களுக்கு அணுகக்கூடியது மற்றும் ஒவ்வொரு தொகுதியும் மைக்ரோஃபில்மில் பாதுகாக்கப்படுவதைப் பார்ப்பதுடன், நூலகச் செயல்பாடுகளின் கணினிமயமாக்கலுக்காக 1998 இல் நூலகத்திற்குக் கணினிகள் கொண்டுவரப்பட்டன. தகவல்களை விரைவாக மீட்டெடுப்பதற்கான முதல் படியாக நூலக பட்டியல்கள் கணினியில் சேமிக்கப்படுகின்றன. மேலும், இந்த நூலகத்தின் கையெழுத்துப் பிரதிகளை டிஜிட்டல் மயமாக்க அதிகாரிகள் திட்டமிட்டுள்ளனர். நூலக நேரம் காலை 10.00 மணி முதல் மதியம் 01.00 மணி வரை மற்றும் மதியம் 1.30 மாலை 5.30 மணி வரை. திருச்சி விமான நிலையம் அருகில் உள்ளது.
ஐராவதேஸ்வரர் கோவில்:
இக்கோவில் ஓர் ஆன்மிக கட்டிடக்கலை அதிசயம். பார்த்த முதல் பார்வையிலேயே உங்கள் மூச்சை கிறங்கடித்துவிடும் சில கட்டமைப்புகள் உலகில் உண்டு. இங்கே அத்தகைய அதிசயம் ஒன்று உள்ளது, இது நம்மை மிகவும் பிரமிக்க வைக்கிறது. ஐராவஸ்தேஸ்வரர் கோவிலானது தமிழர் பெருமை, வரலாறு மற்றும் தெய்வீகத்தன்மை நிறைந்த வழிபாட்டுத் தலத்திற்கு ஓர் தலைசிறந்த முன் உதாரணம் ஆகும்.
ஆஹா என்ன அழகு! - தாராசுரத்தில் உள்ள பிரமாண்டமான ஐராவஸ்தேஸ்வரர் கோவில். கும்பகோணத்தில் அமைந்துள்ள இக்கோவில் வரலாறு, யாருமறியாத உண்மைகள் மற்றும் அற்புதமான கலைகளின் பெட்டகம் ஆகும். இந்த கோவிலின் கட்டுமானம் கிபி 12 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தைய ஒன்று. உலகப் புகழ்பெற்ற சோழ மன்னன் இரண்டாம் ராஜராஜ சோழனால் கட்டப்பட்டது. கட்டிடக்கலை, சிற்பங்கள், ஓவியங்கள், வெண்கல வார்ப்பு இவையனைத்தும் இந்த கோவில் சோழ வம்சத்தின் வளமான கலாச்சார பாரம்பரியத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயில், இந்திரனின் கம்பீரமான வெள்ளை யானையான ‘ஐராவத்’ பெயரால் அழைக்கப்படுகிறது. தஞ்சாவூரிலுள்ள பிரகதீஸ்வரர் கோயில் மற்றும் கங்கைகொண்ட சோழபுரத்திலுள்ள கங்கைகொண்டசோழீஸ்வரம் கோயில் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய ‘பெரிய சோழர் கோயில்களின்’ மூன்றில் ஒரு பகுதியான ஐராவஸ்தேஸ்வரர் கோயிலும் யுனெஸ்கோவின் உலகப் பாரம்பரியக் களங்களின் ஒரு பகுதியாகும்.
கோவிலை அலங்கரிக்கும் கலை வேலைகள் மிகவும் விரிவானது, நுட்பமானது மற்றும் அழகானது ஆகும். இது கல்லில் செதுக்கிய கவிதை. திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் கட்டப்பட்ட இந்த கட்டிடத்தின் முக்கிய கல் வேலை ஒரு தேர் போன்றது. முழு கோவில் வளாகமும் பண்டைய இந்திய புராணங்களின் கதைகளை விவரிக்கும் சிற்பங்கள் மற்றும் கல்வெட்டுகளால் நிரம்பியுள்ளது. இந்த கட்டிட அமைப்பு வெளிப்படுத்தும் வசீகரத்திற்கும் சிறப்பிற்கும் வர்ணிக்க வார்த்தைகள் போதுமானதாக இல்லை! இது கண்டிப்பாக பார்த்து அனுபவிக்க வேண்டிய ஒன்றாகும்.
கோவிலின் மற்றுமொரு மனதைக் கவரும் பகுதி இசைப் படிகள். பலிபீடத்திற்கு இட்டுச்செல்லும் இந்த 7 பாடும் படிகள் நுணுக்கமாக செதுக்கப்பட்டு ஏழு இசைக் குறிப்புகளைக் குறிக்கின்றன. எத்தனை ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முந்தைய கலைப் படைப்பு என்று எண்ணும்போது வியப்பு தட்டுகிறது நம் மனம். இத்தகைய அனைத்து அம்சங்களும் ஐராவதேஸ்வரர் கோவில் வளாகம் நமது பயணத்தில் நிச்சயம் தவறாமல் பார்க்க வேண்டிய ஓர் இடமாகும்.
கங்கை கொண்ட சோழபுரம்:
இது வெறும் வழிபாட்டு தலம் மட்டுமல்ல. அதையும் விட மேலான காவியம்! இந்தியாவின் வளமான வரலாறு மற்றும் அற்புதமான திராவிட கட்டிடக்கலை மரபுக்கு ஒரு உயிர்ப்பான சான்று. கங்கைகொண்ட சோழபுரம் கோவில் தென்னிந்தியாவில் உள்ள சோழர் காலத்து சிற்பங்களின் களஞ்சியமாகும்.
கங்கைகொண்ட சோழபுரம் அல்லது கங்கைகொண்டசோழீஸ்வரம் கோயில் தமிழ்நாட்டில் அரியலூர் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. 250 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக சோழ வம்சத்தின் தலைநகராக இருந்த கங்கைகொண்ட சோழபுரம் என்றழைக்கப்படும் ஒரு பகுதியாக இருந்த பழங்கால நகரத்திலிருந்து இந்த கோயில் அதன் பெயரைப் பெற்றது.
இது ஐராவஸ்தேஸ்வரர் கோவில் மற்றும் பிரகதீஸ்வரர் கோவிலுடன் சேர்ந்து 'மூன்று பெரிய சோழர் கோவில்களின்' ஒரு பகுதியாகும். இந்தியாவின் மிகப் பெரிய கோயில்களில் ஒன்றான கங்கைகொண்ட சோழபுரத்தில் சிவன் முதன்மைக் கடவுளாக இருக்கிறார்.
பிரதான கோவில் கோபுரம் 55 மீ உயரம் கொண்டதாகவும் கம்பீரமானதாகவும் உள்ள கட்டிடம் ஆகும். செழுமையான கலை மற்றும் சிற்பங்களால் நிறைந்திருக்கும் இக்கோவில் வளாகத்தை முற்றிலும் பிரமாண்டமான கலைஞர்களின் ஆக்கம் அலங்கரிக்கின்றது. அற்புதமான இக்கோவில் ஒரு உயரமான அமைப்பில் கட்டப்பட்டுள்ளது. 170 மீ உயரமும் 98 மீ அகலமும் கொண்ட ஒரு அற்புதமான முற்றம் உள்ளது. பெரும்பாலான சிவன் கோவில்களைப் போலவே, பிரதான மூலவர் தெய்வம் 13 அடி உயரமுள்ள சிவலிங்கமாக திகழ்கிறது. கட்டமைப்பின் முக்கிய பகுதி 341 அடி உயரமும் 100 அடி அகலமும் கொண்டது. கோவில் மற்றும் நகரத்தின் சுவாரஸ்யமான அம்சங்களில் ஒன்று அந்த இடத்திற்கு அதன் பெயர் வந்த விதம்.
சோழப் பேரரசர் முதலாம் இராஜேந்திரன் தனது படையை இந்தியாவின் வடக்கு பகுதிகளை நோக்கி புனித நதியான கங்கையில் இருந்து தண்ணீர் எடுக்க அனுப்பினார். வழியில் பல எதிரிப் படைகளை தோற்கடித்து வெற்றியுடன் தாய்நாட்டிற்கு திரும்பி வந்தனர். இதனால் கங்கைகொண்ட சோழன் அல்லது கங்கையை வென்றவன் என்ற புனைப்பெயரை அவர் பெற்றார். எனவே அவர் ஒரு புதிய தலைநகரை நிறுவியபோது அதற்கு கங்கைகொண்ட சோழபுரம் என்று பெயரிட்டார், பின்னர் கோவில் கட்டப்பட்டபோது அதுவும் அதே பெயரைப் பெற்றது.
புன்னைநல்லூர் மாரியம்மன் கோவில்:
கோவில்களுக்கு புகழ்பெற்ற மாவட்டங்களில் தஞ்சை மாவட்டம் முக்கியமான ஒரு மாவட்டமாகும். தஞ்சையில் சோழர் காலத்தில் நிறைய கோவில்கள் கட்டப்பட்டன. அந்த வழியில் வந்த சோழ அரசரால் அம்மனுக்கு என கட்டப்பட்ட மிக முக்கியமான கோவில் தஞ்சை புன்னைநல்லூர் மாரியம்மன் கோவில். இக்கோயிலைப் பற்றிய தேடலின் போது சில சுவாரசியமான தகவல்கள் கிடைத்தது.
தஞ்சையை ஆண்ட வெங்கோஜி மகாராஜா 1680-இல் திருத்தல் யாத்திரை சென்ற போது கண்ணபுரம் என்னும் சமயபுரத்தில் தங்கி வழிபாடு செய்தார். அன்றிரவு அம்பிகை அரசனின் கனவில் தோன்றி, தஞ்சைக்கு கிழக்கே 5 கி.மீ தூரத்தில் உள்ள புன்னைக்காட்டில் புற்று உருவாய் உள்ள தன்னை வந்து சேவிக்கும்படி கூறவே அவ்வரசன் தலைநகராகிய தஞ்சைக்கு வந்து, புன்னைகாட்டிற்கு வழியமைத்து அம்பிகை இருப்பிடத்தைக் கண்டு சிறிய கூரையமைத்து புன்னைநல்லூர் என்று பெயரிட்டு அக்கிராமத்தையும் ஆலயத்திற்கு வழங்கினார்.
புற்று உருவில் இருந்த அன்னைக்கு உருவம் கொடுக்க விரும்பினார் மன்னர். ஞானி சதாசிவ பிரம்மேந்திரரின் உதவியுடன் அம்மனுக்கு வடிவம் அமைத்து சக்கர பிரதிஷ்டையும் செய்தார்.மூலஸ்தான அம்மன் புற்று மண்ணால் உருவானதால், மூலஸ்தான அம்பாளுக்கு அபிஷேகம் செய்யப்படுவதில்லை. மாறாக உற்சவ அம்மனுக்கு தான் அபிஷேகம் நடைபெறுகிறது.
அன்னைக்கு ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை தைல காப்பு அபிஷேகம் நடைபெறும். அப்போது ஒரு மண்டலம் அதாவது 48 நாட்கள் அம்பாளை வெண் திரையில் வரைந்து அதில் அம்பாளை ஆவாகனம் செய்து அதற்குதான் அர்ச்சனை ஆராதனை நடைபெறும். இந்த நாற்பத்தி எட்டு நாட்களும் அன்னைக்கு தினமும் இரு வேளை சாம்பிராணி தைலம், புனுகு, ஜவ்வாது ஆகியவற்றால் அபிஷேகம் நடைபெறும்.தைலாபிஷேகம் நேரத்தில் அம்பாளுக்கு உக்கிரம் அதிகமாகும். அதை தவிர்க்க அன்னைக்கு தயிர், பல்லயம், இளநீர் வைத்து நைவேத்தியம் செய்வார்கள்.முக்கிய நாட்களில் அன்னைக்கு 23 கிலோ எடை உள்ள தங்க கவசம் சாத்தப்படுகின்றது.
சூரியனார் கோவில்:
சூரியநாராயணனர் கோவில் (suryanar temple) தமிழ்நாட்டில் உள்ள தஞ்சை மாவட்டத்தில் திருமங்கலக்குடி என்னும் கிராமத்தில் 1800 வருடங்கள் பழமைவாய்ந்த கோவிலாக அமைந்துள்ளது. சூரியனை முதன்மையாக கொண்டு நவக்கிரகங்களுக்கென தனித்து அமைந்த கோயில் எனும் சிறப்பை சூரியனார் கோயில் பெற்றுள்ளது.
ஜோதிட முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இத்தலத்தில் மற்ற எட்டு கிரகங்களுக்கான கடவுள்களும் தனித்தனி சந்நிதியில் காட்சியளிக்கின்றனர். சூரியனார் கோவில் வந்து வணங்குபவர்களுக்கு சூரியபகவான் அருளால் செல்வம் கொழிக்கும், உடல் வளம் பெருகும் என்பது ஒரு நம்பிக்கை. சூரியநாராயணர் கோவில் கி.பி 1100ல், குலோத்துங்க சோழ மன்னன் காலத்தில் கட்டப்பட்டது.இதன் கோபுரம் மொத்தம் மூன்று நிலைகளையும், ஐந்து கலசங்களையும் கொண்டுள்ளது. சூரிய தீர்த்தம் என்னும் புனித நீர் நிலை இங்கு அமைந்துள்ளது. சூரியனார் கோவிலின் தனி சிறப்பாக குரு பகவான் சூரிய பகவானை தரிசிப்பதாக விளக்கப்பட்டுள்ளது.
முதலில் சூரியனார் கோவிலுக்கு அருகில் உள்ள திருமங்கலக்குடி சென்று அங்கு பிராணநாதரையும், மங்கள நாயகியையும் வழிபட்ட பிறகே சூரிய நாராயணனையும் மற்ற நவக்கிரகங்களையும் வழிபட வேண்டும். இக்கோவிலில் பிரதான கடவுளாக சூரியநாராயணன் தன்னுடைய மனைவிகள் பிரத்யுஷா தேவி, உஷா தேவி உடன் ரதத்தில் இருப்பது போல் காட்சியளிக்கின்றார்.
பக்தர்கள் விஜயதசமி அன்றும் ரத சப்தமி அன்றும் சூரியனாரை தரிசித்து அவர் அருளை பெறுவர். கருவறையில் சூரிய பகவான் மேற்கு முகமாக பார்த்தபடி இடது புறத்தில் உஷா தேவியுடனும் வலது புறத்தில் பிரத்யுஷாதேவி எனும் சாயாதேவியுடனும் நின்றபடி திருமணக் கோலத்தில் காட்சி தருகின்றார்.
சூரியபகவான் தமது இரு கரங்களிலும் செந்தாமரை மலர்களை ஏந்திப் புன்முறுவலுடன் விளங்குகிறார். சூரிய பகவான் உக்கிரம் அதிகம். அதன் வீச்சை யாராலும் தாங்க முடியாது. ஆகவே அவரைச் சாந்தப்படுத்தும் பொருட்டு குருபகவான் எதிரில் உள்ளார்.
கர்பரக்ஷாம்பிகை அம்மன் கோவில்:
இந்தியாவின் தமிழ்நாட்டின் பாபநாசத்தில் உள்ள திருக்கருகாவூர் என்ற அழகிய நகரத்தின் பசுமையான நகரத்தின் மத்தியில் அமைந்திருக்கும் புனிதமான ஸ்ரீ கர்பரக்ஷாம்பிகை அம்மன் ஆலயம் அமைந்துள்ளது. தஞ்சாவூருக்கு வடக்கில் 12 கிலோமீட்டர் தூரத்தில் இக்கோவில் உள்ளது.இந்த பழமையான கோயில் பக்தர்களின் இதயங்களில் ஒரு சிறப்பு இடத்தைப் பிடித்துள்ளது, குறிப்பாக கர்ப்பம் மற்றும் கருவுறுதலுக்கு ஆசீர்வாதம் தேடுபவர்கள் இக்கோவிலுக்கு வரவேண்டும். 7 ஆம் நூற்றாண்டில் சோழர் காலத்தில் கட்டப்பட்ட இக்கோயில் திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியை பின்பற்றுகிறது.
இந்த அழகிய கோயில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இங்கு சிவன் முல்லைவனநாதராகவும், அவரது துணைவி பார்வதியை கர்ப்பரக்ஷாம்பிகையாகவும் வழிபடுகின்றனர். ஸ்ரீ கர்பரக்ஷாம்பிகை கோயில் தெய்வம், பெண்களின் மலட்டுத்தன்மை தொடர்பான பிரச்சினைகளை குணப்படுத்தவும், அவர்கள் கருத்தரிக்க ஆசீர்வதிக்கவும் ,மேலும் அவர்களுக்கு சுகப்பிரசவம் மற்றும் பிரச்சனையில்லா பிரசவத்திற்கு உதவுவதிலும் அறியப்பட்ட தெய்வம் - ஸ்ரீ முல்லைவனநாதர். ஸ்வாமி, சிறந்த ஆரோக்கியம் மற்றும் நல்வாழ்வுக்காக வழிபடப்படுபவர் என்று அறியப்படுகிறார்.
ஸ்ரீ கர்பரக்ஷாம்பிகை கோயில் உள்ளூர் மக்களுக்கு மட்டுமல்ல, நாடு முழுவதும் உள்ள பக்தர்களுக்கும் மகத்தான முக்கியத்துவத்தை கொண்டுள்ளது. கருவுறாமையுடன் போராடும் அல்லது கர்ப்ப காலத்தில் சிக்கல்களை எதிர்கொள்ளும் தம்பதிகளுக்கு இது நம்பிக்கை மற்றும் ஆறுதலின் கலங்கரை விளக்கமாக செயல்படுகிறது. கர்பரக்ஷாம்பிகை அம்மனின் தெய்வீகத் தலையீடுதான் தங்களின் வெற்றிகரமான கர்ப்பத்திற்குக் காரணம், என்று பல பக்தர்கள் கூறுகின்றனர்.
"This Content Sponsored by Buymote Shopping app
BuyMote E-Shopping Application is One of the Online Shopping App
Now Available on Play Store & App Store (Buymote E-Shopping)
Click Below Link and Install Application: https://buymote.shop/links/0f5993744a9213079a6b53e8
Sponsor Content: #buymote #buymoteeshopping #buymoteonline #buymoteshopping #buymoteapplication"
إرسال تعليق